Template by:
Free Blog Templates

Saturday, January 10, 2009

Hỏi đáp về Anime

Hỏi đáp về Anime

HỎI: Anime là gì vậy? Chúng tôi muốn mua anime có thể tìm kiếm ở đâu được?

Nhóm www.yxine.com

Anime hiểu đơn giản là một thể loại phim hoạt hình của Nhật Bản, thông thường xuất phát từ truyện tranh Nhật (manga). Nếu nhắc tới hoạt hình, người ta dễ nghĩ tới Walt Disney, Dreamworks hay gần đây là Pixar, nhưng Anime lại cũng có một thị trường khá lớn người hâm mộ, đặc biệt tại khu vục châu Á và hiện nay đã lấn sang cả phương Tây. Anime có ba dạng: Series TV (phim truyền dài tập, một phim có thể kéo dài đến 400 tập dài chừng 15-20 phút và chuyển động hình ảnh kém hiệu quả), OAV (viết tắt từ Original Animation Videos, chất lượng phim tốt hơn các series TV về kỹ thuật phim lẫn kịch bản phim, rất nổi tiếng với các phim về đề tài Robot, những người hùng siêu nhiên, một số series tiêu biểu của hai thể loại này có thể nói tới Sư tử Kimba, Thuỷ thủ mặt trăng, Thám tử Conan…) và phim làm cho màn ảnh rộng. Chính phim làm cho màn ảnh rộng đã có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của anime đến khán giả khắp mọi nơi trên thế giới bởi sự ấn tượng từ kịch bản, kỹ thuật trình bày đến nét văn hoá đặc trưng Nhật Bản thông qua các bộ phim. Tiêu biểu nhất là anime của hãng Ghibli đầy tính thi ca, lãng mạn, huyền hoặc với những câu chuyện dung dị về tuổi thơ, sâu sắc trong vấn đề môi trường, cảm động về những chuyện tình yêu thời mới lớn như Nausicaa of the Valley of the Wind, Whisper of my heart, Laputa: The Castle in the Sky, Princess Mononoke, My Neighbour Totoro, Porco Rosso…

Sự ảnh hưởng của anime đến thế giới còn lại bên ngoài nước Nhật bắt đầu nhen nhóm bùng nổ khi một số hãng phim Hollywood bắt đầu nhận phát hành anime tại thị trường Mỹ. Sau thành công của Akira, Princess Mononoke, Ghost in the Shell tại phương Tây, anime ồ ạt tấn công ra khỏi Nhật Bản và có sự ảnh hưởng lớn đến phong cách hoạt hình phương Tây. Bộ phim Spirites Away của đạo diễn Hayao Miyazaki đã đoạt giải Gấu Vàng tại LHP Berlin, ghi dấu lịch sử lần đầu tiên một hoạt hình đoạt giải này rồi tiếp tục nhận giải Oscar phim truyện hoạt hình dài xuất sắc năm 2003. “Phong cách Nhật” có thể tìm thấy trong các sản phẩm của Hollywood: Samurai Jack của Cartoon Network không chỉ vẽ như châu Á mà còn kể chuyện đúng kiểu Nhật. Ngay cả phim Powerpuff Girls nổi tiếng của Mỹ cũng mang sự ảnh hưởng của thể loại anime. E-kip làm phim Ma Trận vừa tung ra một bộ DVD kèm theo bộ phim này gồm 9 phim hoạt hình mang phong cách anime, đánh dấu sự ảnh hưởng lớn và đạt đến một dòng phim chính thống của anime trên thế giới. Tuy vậy, vì để chinh phục thị hiếu của phương Tây, anime cũng dần mất đi chất của chính mình.

Gần đây có một xu hướng phát triển anime lên thành phim do người đóng ( live action ). Tuy thế, các phim anime chuyển lên phim live action thường dở hơn vì không tải được cái thần riêng của thể loại phim này.

Anime có một sức thu hút kỳ lạ. Rất nhiều bạn, từ trẻ đến không còn trẻ, khi đã xem anime sẽ dẫn đến tình trạng…nghiện anime ( mà ngừơi ta thường gọi là otaku ). Lùng sục, sưu tầm phim từ băng video đến VCD, DVD, poster, truyện tranh, chia sẻ và “giấu diếm” những gì mình có v.v… trở thành một thú vui của họ. Nếu bạn thích, hãy thử tham gia vài club trên mạng như box hoạt hình của www.yxine.com, www.vanime.org, www.truyentranh.com, www.venovn.com ...v.v… để tìm hiểu thêm về thể loại hoạt hình thú vị này.

Bạn có thể tìm mua anime tại: Takishop - 52 Mạc Cửu, thương xá Tax, Sài Gòn Square, khu Huỳnh Thúc Kháng. Gần đây có rất nhiều DVD series anime nhập về Việt Nam, mỗi bộ từ 3, 5 đĩa đến hàng chục đĩa. Một số phim anime cho màn ảnh rộng khá hay có thể giới thiệu để bạn xem: My Neighbour Totoro ( Hai chị em Mei vô tình làm quen với một con ma khổng lồ Totoro khi về miền quê đợi ngày mẹ xuất viện và được Totoro giúp đỡ ), Princess Mononoke ( Chàng trai phải lựa chọn giữa cô gái Sói mà anh yêu hay con người đang bị thiên nhiên đe doạ tính mạng, một phim về đề tài môi trường rất hay ), Whisper of the heart ( Những cảm xúc đầu tiên của một cô bé gái khi tìm thấy tên một ngừơi lạ thường thấy trong các cuốn sách ở thư viên và cô bé vô tình gặp khi đi theo một chú mèo ), Kiki’s Deliver Service ( Cô phù thuỷ nhỏ Kiki phải cố gắng vượt qua bao khó khăn để trở thành một phù thuỷ trưởng thành ), Spirited Away ( Cuộc phiêu lưu của Chihiro trong thế giới thần linh để cứu lại cha mẹ của mình )…

Bài viết đăng trên tuần san SGGP số ra ngày 14/6/2003



phanxine từ http://www.yxine.com

No comments:

Post a Comment

Mời bạn để lại cảm nhận về anime này.Chân thành cám ơn.