
Poster của "Grave of Fireflies"
Được so sánh với "Schindler's List" ("Bản danh sách của Schindler") - đạo diễn Steven Spielberg, "Mộ đom đóm" thực sự là một anime tuyệt vời cả về nội dung và nghệ thuật.
Lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ II năm 1945 tại Nhật sau khi bị Mỹ ném bom nguyên tử, phim kể về 2 anh em Seita và Setsuko. Bị mất mẹ trong trận bom xuống Kobe, bố đi lính cho hải quân Nhật Bản không thể liên lạc được, hai anh em đến sống với người dì của mình. Bà dì không phải là người tốt, đối xử với hai đứa bé không một chút yêu thương. Seita là anh lớn.
Cậu bé, như tất cả những người đàn ông Nhật Bản, được giáo dục lòng tự trọng vô cùng lớn, đã quyết định đi khỏi nhà bà dì và bắt đầu tự lo cho cả hai anh em.
Lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ II năm 1945 tại Nhật sau khi bị Mỹ ném bom nguyên tử, phim kể về 2 anh em Seita và Setsuko. Bị mất mẹ trong trận bom xuống Kobe, bố đi lính cho hải quân Nhật Bản không thể liên lạc được, hai anh em đến sống với người dì của mình. Bà dì không phải là người tốt, đối xử với hai đứa bé không một chút yêu thương. Seita là anh lớn.
Cậu bé, như tất cả những người đàn ông Nhật Bản, được giáo dục lòng tự trọng vô cùng lớn, đã quyết định đi khỏi nhà bà dì và bắt đầu tự lo cho cả hai anh em.
"Mộ đom đóm" của đạo diễn Isao Takahata do Studio Ghibli sản xuất năm 1988, dài 88 phút dựa trên tiểu thuyết của Akiyuki Nosaka, người đã mất chị mình trong thế chiến thứ II. Phim đã miêu tả chân thực, sống động một nước Nhật thất bại trong chiến tranh, xoay quanh cuộc sống và cái nhìn trẻ thơ của Seita và Setsuko.
Khác với những phim đề tài chiến tranh của Nhật thời gian ấy, "Mộ đom đóm" không ca ngợi tinh thần võ sĩ đạo hay sự hào hùng của Nhật Bản, mà tập trung lột tả nỗi bất hạnh của chiến tranh, tâm trạng và suy nghĩ của con người khi đó. Những chi tiết trong phim để lại ấn tượng và gợi lên khá nhiều cảm xúc sâu sắc cho người xem.
Bám sát vào những suy tư và bươn chải của người anh lớn Seita cho em gái Setsuko, phim dần đưa ra một hình ảnh đầy đủ về hiện thực cuộc sống của con người thời chiến, đặc biệt là trẻ em. Seita lo cho Setsuko ăn, ngủ, chơi,... với trách nhiệm của người anh lớn trong nhà và tư duy ngây thơ của một đứa trẻ.
Khác với những phim đề tài chiến tranh của Nhật thời gian ấy, "Mộ đom đóm" không ca ngợi tinh thần võ sĩ đạo hay sự hào hùng của Nhật Bản, mà tập trung lột tả nỗi bất hạnh của chiến tranh, tâm trạng và suy nghĩ của con người khi đó. Những chi tiết trong phim để lại ấn tượng và gợi lên khá nhiều cảm xúc sâu sắc cho người xem.
Bám sát vào những suy tư và bươn chải của người anh lớn Seita cho em gái Setsuko, phim dần đưa ra một hình ảnh đầy đủ về hiện thực cuộc sống của con người thời chiến, đặc biệt là trẻ em. Seita lo cho Setsuko ăn, ngủ, chơi,... với trách nhiệm của người anh lớn trong nhà và tư duy ngây thơ của một đứa trẻ.
Bộ phim khi phát hành nhận được khá nhiều ý kiến và nhận định khác nhau từ phía người xem. Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm đối với Seita và Setsuko. Nhưng cũng nhiều người bất đồng với Seita trong việc cậu rời bỏ nhà người dì. Chính đạo diễn Takahara cũng nhắc tới điều này trong một cuộc phỏng vấn.
Có lẽ việc bỏ đi của Seita là hết sức tự nhiên bởi cậu bé tiếp nhận một nền giáo dục khắc nghiệt về lòng tự trọng, về danh dự chứ không được dạy phải nhẫn nhịn để sống sót. Hơn nữa với tư duy ngây thơ của một đứa trẻ, bỏ đi là tốt hơn cả, dù sâu xa của sự việc là trốn chạy khỏi khó khăn để đâm đầu vào khó khăn hơn, vào ngõ cụt.
Qua những kí ức của Seita về gia đình mình hiện lên vài lần trong phim, ta có thể thấy cậu yêu và tự hào về gia đình mình như thế nào, lòng tự hào đó không cho phép cậu ở lại và chịu nhục nhã trước người dì lúc nào cũng nhìn anh em cậu như hai kẻ ăn hại đáng ghét. Có người cũng cho rằng phim có ý chỉ trích Nhật Bản trong thế chiến thứ II: Lòng kiêu hãnh của người Nhật đã khiến cho nước Nhật phải chịu thiệt hại nặng nề. Nhưng dù ý kiến thế nào thì rõ ràng "Mộ đom đóm" cũng vẫn là một bộ phim phản chiến vào hàng kinh điển.
Có lẽ việc bỏ đi của Seita là hết sức tự nhiên bởi cậu bé tiếp nhận một nền giáo dục khắc nghiệt về lòng tự trọng, về danh dự chứ không được dạy phải nhẫn nhịn để sống sót. Hơn nữa với tư duy ngây thơ của một đứa trẻ, bỏ đi là tốt hơn cả, dù sâu xa của sự việc là trốn chạy khỏi khó khăn để đâm đầu vào khó khăn hơn, vào ngõ cụt.
Qua những kí ức của Seita về gia đình mình hiện lên vài lần trong phim, ta có thể thấy cậu yêu và tự hào về gia đình mình như thế nào, lòng tự hào đó không cho phép cậu ở lại và chịu nhục nhã trước người dì lúc nào cũng nhìn anh em cậu như hai kẻ ăn hại đáng ghét. Có người cũng cho rằng phim có ý chỉ trích Nhật Bản trong thế chiến thứ II: Lòng kiêu hãnh của người Nhật đã khiến cho nước Nhật phải chịu thiệt hại nặng nề. Nhưng dù ý kiến thế nào thì rõ ràng "Mộ đom đóm" cũng vẫn là một bộ phim phản chiến vào hàng kinh điển.
Hình ảnh những con đom đóm trong phim là một trong những hình ảnh đẹp và ý nghĩa nhất. Seita bắt những con đom đóm cho Setsuko chơi, đom đóm chết đi, và Setsuko dựng một ngôi mộ cho chúng. Cảnh bé Setsuko chơi đùa mấy con đom đóm thực sự đẹp, theo nghĩa đen về tạo hình và màu sắc và rất xúc động. Tựa đề của phim dựa theo hình ảnh này và cũng có nhiều cách hiểu khác nhau.
"Mộ đom đóm" đã được dựng thành live-action vào năm 2005 để kỉ niệm 60 năm ngày chiến tranh thế giới thứ II kết thúc. Nhưng khác với anime, live-action đi theo một hướng khác, dựa trên lời kể của người anh họ và tập trung vào vấn đề nhân cách con người trong hoàn cảnh của chiến tranh.
Dù có cốt truyện không hề tươi sáng nhưng "Mộ đom đóm" là một anime rất đáng xem, đặc biệt với những người yêu thích các tác phẩm của Studio Ghibli.
socnhi.com
No comments:
Post a Comment
Mời bạn để lại cảm nhận về anime này.Chân thành cám ơn.